JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0

ล่องเรือมาด เกาะช้าง

2018-08-09 10:56:12 ใน ที่เที่ยวเกาะช้าง » 0 25465
ที่เที่ยวเกาะช้าง : ล่องเรือมาด บ้านสลักคอก เกาะช้าง
ที่สุดของความโรแมนติค เพื่อคู่รักโดยเฉพาะ




ล่องเรือเกาะช้างแบบนี้ อยู่ที่ไหน ไปยังไง ? จะเล่าให้ฟัง
 
กิจกรรมล่องเรือมาดที่โคตรโรแมนติคนี้ เป็นของชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก อยู่ที่ตำบลเกาะช้างใต้  (เกาะช้างเลี้ยวซ้าย) ชุมชนสลักคอกเป็นชุมชนชาวประมง ปัจจุบัน ยังคงทำประมงอยู่เป็นอาชีพหลัก แต่ด้วยบริบทของเกาะช้างที่เปลี่ยนไป การท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทกับชุมชนมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านเริ่มปรับตัวหารายได้เพิ่ม โดยมีแนวคิดที่โคตรเจ๋ง คือ "ใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน"
 

มาฟังสาระที่น่าสนใจกันนิดนึงนะครับ ชุมชนบ้านสลักคอก มีพื้นที่ติดกับคลองที่สามารถล่องเรือออกทะเลได้ ในอดีตคลองนี้มีขยะเยอะมาก พัชรินทร์  ผลกาจ หรือเจ๊พัช ประธานชมรมฯ เล่าให้ฟังว่า "ชาวบ้านเริ่มสังเกตเห็นว่า นักท่องเที่ยวขี่มอไซค์มาเที่ยวเกาะช้างฝั่งตะวันออกมากขึ้นเรื่อย ๆ หากเรามีอะไรขาย เขาน่าจะซื้อ จึงรวมตัวกันหารือแล้วตกผลึกกันได้ว่า เรามีคลองที่สวย เรามีเรือประมง น่าจะจัดกิจกรรมนั่งเรือให้นักท่องเที่ยวได้ จากนั้นก็สรุปเป็นกิจกรรมล่องเรือ โดยใช้รูปแบบ "เรือมาด" เพราะเป็นบริบทของประเทศไทยเรา เป็นจุดแข็งสำหรับขายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ เพราะบ้านเขาไม่มี


 
ต้นแบบเรือได้มาจากจังหวัดอยุธยา เป็นเรือมาดพื้นบ้านดั้งเดิมแล้วประยุกต์เพื่อการท่องเที่ยว ทำออกมาเป็นเรือมาดแจวหลักคู่ นั่งได้ 4 คน มีเก้าอี้พนักพิงให้นั่ง 2 ข้าง มีโต๊ะอยู่ตรงกลาง พร้อมร่มสีขาวที่ดูแล้วกิ๊บเก๋เท่ไม่เบา ถึงขนาดที่หลายคนยกให้เป็น “เรือกอนโดลาเกาะช้าง"

สิ่งนึงที่น่ายกย่องไปกว่านั้นก็คือ ชาวบ้านเสนอกิจกรรมล่องเรือตาม "ขีดความสามารถในการรองรับ และ ไม่เอาเงินเป็นตัวตั้ง" มีเรือเพียง 6 ลำ ทำงานเฉพาะ 6 ลำนี้เท่านั้น จะมากับ 100 คนพันคน เขาก็ทำแค่นี้ โดยเหตุผลว่า "ถ้าเอาเป็นอาชีพหลัก วันนึงถ้าไม่มีคนเที่ยว ก็จะไม่มีรายได้" ชาวบ้านจึงทำอาชีพประมงเป็นหลักเช่นเดิม แต่หันมาใช้เวลาว่างมาเข้าคิวรับจ๊อบเป็นฝีพายให้กับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้นิ่ม ๆ ในวันหยุดสบาย ๆ


เจ๊พัช บอกต่อไปว่า "สิ่งที่ต่อยอดได้จากเรื่องท่องเที่ยวนี้ก็คือ ชุมชนเริ่มเห็นความสำคัญกับความสะอาดมากขึ้น จากหน้าบ้านใครที่เลอะเทอะสกปรก พอเห็นนักท่องเที่ยวผ่านมา ก็เริ่มอาย เริ่มเก็บ เริ่มดูแล และเริ่มอยากอวดว่า "บ้านชั้นต้นไม้หน้าบ้านสวยนะเว้ย" ชุมชนจึงสะอาดสะอ้านโดยที่ไม่ต้องไปบอกเลย และนี่ก็คือ แนวคิด "ใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน" นั่นเองครับ

ปัจจุบัน กิจกรรมล่องเรือมาดตั้งอยู่ที่ ชุมชนบ้านสลักคอก หมู่ 2 ตำบลเกาะช้างใต้ การเดินทางสะดวกมาก เริ่มต้นจากท่าเรือเฟอรี่อ่าวสับปะรด (ขึ้นเกาะช้างเลี้ยวซ้าย) ให้ขับตรงไปประมาณ 18 กิโลเมตร จะพบทางสามแยกวัดวัชคามคชทวีป ให้เลี้ยวซ้าย จากนั้นขับตรงไป 1 กิโลเมตร จะพบทางสามแยกศูนย์โอท็อปตราด ให้เลี้ยวซ้ายไป 500 เมตร จะพบจุดจอดรถบริเวณร้านสลักคอกซีฟู้ด ให้จอดรถบริเวณนี้ ถ้าจะตั้ง GPS ก็ตั้งไปที่ "ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก"
 

รายละเอียดกิจกรรม เรือมาด 1 ลำ นั่งได้ 4 คน ค่าเรือคนละ 200 บาท ใช้เวลา 45 นาที ฤดูที่สวยสุด คือ พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ช่วงเวลาที่เวิร์คสุด คือ 6 - 8 โมงเช้า และ 4 - 5 โมงเย็น สนใจล่องเรือมาด แอดแนะนำให้โทรสอบถามก่อนเข้าไปทำกิจกรรมนะจ๊ะ (ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก เกาะช้าง จังหวัดตราด 08-7748-9497) 

เช่ารถจากสนามบินตราดไปเกาะช้าง เกาะกูด
เช่ามอเตอร์ไซค์ เกาะช้าง สอบถาม 06-1525-1572

 
 

ถามคนพื้นที่ ข้อมูลดี แนะนำได้
ดำน้ำเกาะช้าง ที่เที่ยว ที่พักเกาะช้างราคาถูก
สอบถาม 06-1525-1572 (09.00 - 18.00)
©2024 KOHCHANGSLEEP.COM ALL RIGHTS RESERVED.